ชีวมวลอัดเม็ด มีคุณสมบัติอย่างไร แล้วมีกี่ประเภท

ชีวมวลแบบอัดเม็ดนั้นจะผลิตโดยเศษวัสดุเหลือที่มาจากการทำเกษตร ผ่านกระบวนการผลิตจนได้ชีวมวลอัดเม็ดขึ้นมา ซึ่งนำมาใช้ในภาคโรงงานอุตสาหกรรมและการเกษตรได้อย่างสะดวกสบาย อีกทั้งใช้งานไม่จำกัดเพราะเป็นเชื้อเพลิงที่ไม่มีวันหมด บทความนี้จะมากล่าวถึงคุณสมบัติและประเภทของชีวมวลแบบเม็ดให้ได้รู้จัก 

ชีวมวลอัดเม็ด มีทั้งหมดกี่ประเภท 

สำหรับประเภทของเชื้อเพลิงหรือชีวมวลอัดเม็ดนั้น จะมีอยู่หลายประเภทที่แบ่งได้ อยู่ที่เกณฑ์ในการแบ่ง แต่ละประเภทก็จะมีลักษณะการนำไปใช้งานที่แตกต่างกันออก ได้แก่ ประเภทชีวมวลแบบอัดเม็ดที่แบ่งตามการเอามาใช้ประโยชน์ นั่นก็คือ ชีวมวลแบบอัดเม็ดที่มาทำความร้อนภายในบ้านหรือที่อยู่อาศัยต่าง ๆ  

ชีวมวลแบบอัดเม็ดที่นำมาใช้เพื่อทำความร้อนภายในโรงงานอุตสาหกรรม ชีวมวลแบบอัดเม็ดที่ใช้เพื่อการผลิตไฟฟ้า, ประเภทชีวมวลแบบอัดเม็ดที่แบ่งตามแหล่งที่มา นั่นก็คือ ชีวมวลแบบอัดเม็ดที่มาจากเศษเหลือหรืออาหารทางการเกษตร ชีวมวลแบบอัดเม็ดที่นำมาจากของเสียในอุตสาหกรรม ชีวมวลแบบอัดเม็ดที่มาจากพืชให้พลังงาน ชีวมวลแบบอัดเม็ดที่นำมาจากไม้แปรรูป และประเภทชีวมวลแบบอัดเม็ดที่แบ่งตามการใช้ในกระบวนการผลิต นั่นก็คือ ชีวมวลแบบอัดเม็ดที่ไม่ได้ผลิตจากไม้และชีวมวลแบบอัดเม็ดที่ผลิตมาจากไม้ 

ขนาดและคุณสมบัติของชีวมวลอัดเม็ด 

เชื้อเพลิงหรือชีวมวลอัดเม็ดมาจากการผลิตด้วยวัสดุเหลือใช้เศษต่าง ๆ ที่มาจากการทำเกษตรกรรม ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมากและถือได้ว่าเป็นขยะ แล้วนำขยะเหล่านั้นมาใช้ประโยชน์ในการผลิตเป็นชีวมวลแบบอัดเม็ด ทำให้ขยะลดลงอย่างมาก ส่วนใหญ่แล้วจะมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้ 

  • ความหนาแน่นสูงอยู่ที่ 650-700 กิโลกรัมต่อหนึ่งลูกบาศก์เมตรโดยประเมษ 
  • ความชื้นมีค่าต่ำกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ 
  • กำมะถันมีปริมาณที่ต่ำ 
  • อยู่ในรูปของทรงกระบอกเป็นส่วนมาก เส้นผ่านศูนย์กลางมีขนาดอยู่ที่ 0.6-1.2 เซนติเมตร และความยาวอยู่ที่ 1-3 เซนติเมตรโดยประมาณ 
  • ความร้อนมีค่าสูงอยู่ที่ 3,800-4,300 กิโลแคลอรี่ต่อหนึ่งกิโลกรัมโดยประมาณ 
  • ขี้เถ้ามีค่าต่ำกว่า 3 เปอร์เซ็นต์ 

จากบทความนี้จะทำให้ทุกคนได้รู้ถึงชีวมวลอัดเม็ดว่ามีอยู่กี่ประเภท แล้วมีเกณฑ์การแบ่งเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งก็อยู่การใช้งานในด้านต่าง ๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการใช้ในชีวิตประจำวัน ใช้งานในภาคเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และอื่น ๆ อีกทั้งยังรู้ด้วยว่าขนาดและคุณสมบัติของชีวมวลแบบอัดเม็ดนั้นมีอะไรบ้าง ดังที่กล่าวมาข้างต้นนี้ล้วนเป็นข้อมูลที่ควรรู้เอาไว้ก่อนนำไปใช้ประโยชน์ตามจุดประสงค์ของตนเอง